slide
Vai trò của sở hữu trí tuệ trong cuộc sống
Ngày đăng: 25/09/2017

Trong suốt thời gian dài của lịch sử từ khi có bắt đầu các hoạt động giao thương, tài sản hữu hình luồn chiếm vai trò quan trọng và quyết định. Tuy nhiên, những thập kỷ gần đây cho thấy tổng giá trị của các doanh nghiệp toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu... đã có sự phát triển đảo ngược khi khối tài sản vô hình đang dần chiếm vị trí quyết định so với khối tài sản hữu hình truyền thống.

Nhiều phát ngôn của các nguyên thủ, hay của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới khẳng đinh:

- “Kinh tế coi SHTT là sức cạnh tranh. Nhà khoa học coi SHTT là sức sáng tạo. Xã hội coi SHTT là sức sống. Cạnh tranh trên thế giới ngày hôm nay và ngày mai là cạnh tranh về quyền SHTT”- (Nguyên Thủ tưởng TQ - Ôn Gia Bảo)
- Trong nền kinh tế ngày nay, sở hữu trí tuệ là VUA (Stephen Pinkos, Phó Cục trưởng Cục Patent và Nhãn hiệu Hoa Kỳ)
- Sở hữu trí tuệ- Một công cụ đắc lực để phát triển kinh tế và tạo nên sự thịnh vượng” (Kamil Idris: Nguyên Tổng giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới)

Nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực kinh doanh đã thuê công ty khác phần lớn công việc sản xuất, gia công và tập trung chủ yếu vào việc tạo ra sản phẩm và kiểu dáng mới, quảng bá thương hiệu của mình để thu hút khách hàng. Sản phẩm được thiết kế một nơi, nhưng sản xuất ở nơi khác. Đối với những doanh nghiệp này, giá trị tài sản hữu hình của họ có thể rất ít, nhưng tài sản vô hình (danh tiếng, thương hiêu, quyền sở hữu độc quyền, kiểu dáng hấp dẫn…) lại có giá trị rất cao. Ví dụ như Microsoft (phần mềm) 97,8%; Procter & Gamble (tiêu dùng) 88,5%; - Nhãn hiệu “P/S” 5 triệu USD (1996); Nhãn hiệu “Dạ Lan” 2,5 triệu USD (1997)….

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ thúc đẩy các hoạt động đầu tư, sáng tạo, đóng góp vai trò to lớn trong sự phát triển nền văn minh xã hội loài người như: Phát triển khoa học công nghệ; Phát triển kinh doanh, xuất nhập khẩu, góp vốn bằng quyền SHTT, Điều chỉnh sản phẩm, kiểu dáng, thương hiệu và bao bì thích ứng với thị trường mới, doanh nghiệp nhận li-xăng, Tránh các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, sao chép, giả mạo của người khác…

Năm 2015, hãng tư vấn định giá thương hiệu độc lập của Anh có tên là BRAND FINANCE lần đầu tiên công bố bản báo cáo về giá trị các thương hiệu hàng đầu Việt nam. Theo đó, Vinamilk chiếm vị trí số 1, tiếp theo là Viettel, … Tuy nhiên, một trong những ngành mũi nhọn của Việt Nam lả xuất khẩu nông sản trong chuỗi cung ứng toàn cầu dường như không có thương hiệu nào được đề cập tới. Hàng nông sản Việt Nam được đưa đi xuất khẩu ra nhiều quốc gia, trong đó có các mặt hàng được xếp vào top đầu thế giới như gạo, café, hồ tiêu, chè… nhưng việc đầu tư xây dựng chiến lược cho các nông sản Việt chưa được quan tâm xứng tầm, ảnh hưởng đến giá trị hàng hóa xuất khẩu, chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô, các nhà nhập khẩu mang về gia công dán thương hiệu của họ, rồi còn xuất khẩu ngược lại Việt Nam, nhiều mặt hàng chủ lực mất thương hiệu, chưa kể tới việc nhiều nông sản Việt Nam xuất khẩu nhưng với cái tên thương hiệu nước ngoài.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực phát triển một thương hiệu dành cho người tiêu dùng, nhưng nhìn chung họ chỉ sao chép lại hình ảnh của các thương hiệu nước ngoài. Nhiều loại hoa quả hiện đang được bán như những mặt hàng không có thương hiệu, (tất nhiên không phải tất cả, nhiều doanh nghiệp cũng đã và đang tiến tới xây dựng cho mình những thương hiệu có giá trị….). Cơ hội ở đây là cần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, đầu tư vào tiếp thị và truyền thông, nâng cao danh tiếng,…

Với Việt Nam, có rất nhiều đặc sản là sản phẩm nông sản, thủy hải sản của mà chưa được khai thác hết tiềm năng như hồ tiêu, mãng cầu, muối, bưởi da xanh, thanh long, chè, táo,… Đối với các sản phẩm này, sự liên kết giữa các cơ sở sản xuất theo các kết quả điều tra còn thiếu chặt chẽ, thiếu tính thống nhất; mỗi cơ sở sản xuất sản phẩm theo ý riêng, không đồng bộ và cũng thống nhất về giá, chất lượng. Việc bảo hộ thương hiệu chung có hiệu quả sẽ tạo lợi ích kinh tế cho tất cả các mắt xích tham gia quy trình sản xuất, lưu thông, tiêu dùng sản phẩm, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, đồng thời tạo công cụ pháp lý để nhà sản xuất, kinh doanh chống lại các hành vi giả mạo. Để có được điều đó đòi hỏi bản thân các nhà sản xuất sản phẩm phải tự hoàn thiện và bảo đảm quy trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm đồng nhất theo quy chế sử dụng chung để có thể đưa ra thị trường các sản phẩm có chất lượng ổn định, có nguồn gốc rõ ràng.

Việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm đặc sản nhằm nghiên cứu đánh giá chất lượng, thiết lập cơ chế bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm nhằm đảm bảo việc kiểm soát chất lượng, xúc tiến thương mại, nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng sản phẩm, đồng thời nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm. Sản phẩm sẽ được cơ quan có thẩm quyền gắn nhắn hiệu, được bảo hộ và sử dụng trên thực tế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm.

 18042989 817820128369686 1837716540 o

Công ty Sở hữu trí tuệ quốc tế T&T INVENMARK là một trong các Công ty luật Sở hữu trí tuệ có uy tín tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ về sở hữu trí tuệ bao gồm: tư vấn, đăng ký sáng chế, quyền tác giả & quyền liên quan, nhãn hiệu & chỉ dẫn địa lý, li-xăng, nhượng quyền & chuyển giao công nghệ, đại diện cho các tổ chức và cá nhân trong việc xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và quốc tế.

Dương Nguyễn - T. Ban Pháp chế và Thực thi

Bài viết liên quan
Quy Trình Đăng Ký Quyền Sở Hữu Trí Tuệ
Ngày đăng: 30/05/2018
Quyền sở hữu trí tuệ là các quyền xuất phát từ các sáng tạo trí tuệ cả con người (như ...
Quyền sở hữu trí tuệ trong hội nhập quốc tế
Ngày đăng: 27/09/2017
Để nhanh chóng hội nhập với thế giới, Việt Nam đã và đang tiến hành gia nhập nhiều tổ ...
Trí tuệ nhân tạo cho nhà thông minh
Ngày đăng: 25/09/2017
OnSky lần đầu tiên giới thiệu tại thị trường Việt Nam các sản phẩm công nghệ mới nhất trong lĩnh ...
Tại sao phải bảo vệ thương hiệu
Ngày đăng: 25/09/2017
Với một nền kinh tế thị trường khá đa dạng thì người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội để ...
Sở hữu trí tuệ phải thực sự là động lực cho đổi mới sáng tạo
Ngày đăng: 25/09/2017
Không ít phòng làm việc vẫn sáng đèn sau 8h tối; những cán bộ không nghỉ trưa để cố gắng ...
Nâng cao sáng tạo trong thiết kế sản phẩm có giá trị cộng thêm cho Việt Nam
Ngày đăng: 25/09/2017
Càng ngày các doanh nghiệp Việt Nam càng ý thức rõ công nghệ lõi, sản phẩm có giá trị ...